Tổng hợp 9 ví dụ về độc quyền ở việt nam đang được quan tâm

Qua bài viết này truongcaodangnghehg.edu.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin về ví dụ về độc quyền ở việt nam để bạn tham khảo

Thị trường cạnh tranh độc quyền là đặc trưng tồn tại trong nền kinh tế thị trường, ở đó người bán thực hiện bán các sản phẩm mà mình có nhưng chứa đựng sự khác biệt. Thị trường cạnh tranh độc quyền có nhiều người mua và người bán, sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp để nhằm kìm hãm sự phát triển quá đà của bất kỳ thương nhân nào.

1. Thị trường cạnh tranh độc quyền là gì?

Thị trường cạnh tranh độc quyền là một cấu trúc thị trường trong đó một số lượng lớn các công ty sản xuất các sản phẩm tương tự, mặc dù không thể thay thế cho nhau. Trong kinh tế học, loại thị trường cạnh tranh này nằm giữa độc quyền và cạnh tranh hoàn hảo.

Các công ty trong thị trường cạnh tranh độc quyền tạo ra lợi nhuận kinh tế trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài, họ tạo ra lợi nhuận kinh tế bằng không. Điều này cũng là kết quả của sự tự do ra vào trong ngành. Lợi nhuận kinh tế tồn tại trong ngắn hạn thu hút các mục nhập mới, điều này cuối cùng dẫn đến cạnh tranh gia tăng, giá thấp hơn và sản lượng cao.

Một kịch bản như vậy chắc chắn sẽ triệt tiêu lợi nhuận kinh tế và dần dần dẫn đến thiệt hại kinh tế trong ngắn hạn. Quyền tự do thoát ra do tiếp tục bị thiệt hại kinh tế dẫn đến tăng giá cả và lợi nhuận, điều này giúp loại bỏ các thiệt hại kinh tế.

Ngoài ra, các công ty trong cấu trúc thị trường độc quyền hoạt động kém hiệu quả về mặt sản xuất và phân bổ do họ hoạt động với công suất dư thừa hiện có. Do số lượng công ty lớn, mỗi công ty chiếm một thị phần nhỏ và không có khả năng ảnh hưởng đến giá sản phẩm. Vì vậy, việc thông đồng giữa các công ty là không thể.

Ngoài ra, thị trường cạnh tranh độc quyền phát triển mạnh về sự đổi mới và đa dạng. Các công ty phải liên tục đầu tư vào việc phát triển và quảng cáo sản phẩm và gia tăng sự đa dạng của sản phẩm để thu hút các thị trường mục tiêu của họ . Do đó, cạnh tranh với các công ty khác dựa trên chất lượng, giá cả và tiếp thị.

Chất lượng kéo theo thiết kế sản phẩm và dịch vụ. Do đó, các công ty có thể nâng cao chất lượng sản phẩm của mình có thể tính giá cao hơn và ngược lại. Tiếp thị đề cập đến các loại quảng cáo và bao bì khác nhau có thể được sử dụng trên sản phẩm để tăng độ nhận biết và hấp dẫn.

Thị trường cạnh tranh độc quyền trong tiếng Anh là “Monopolistic Competition market“.

2. Đặc điểm về thị trường cạnh tranh độc quyền:

Thị trường cạnh tranh độc quyền thể hiện các đặc điểm sau:

– Mỗi công ty đưa ra các quyết định độc lập về giá cả và sản lượng, dựa trên sản phẩm, thị trường và chi phí sản xuất của mình .

Xem thêm: Cạnh tranh độc quyền là gì? Các lưu ý và ví dụ về cạnh tranh độc quyền?

– Kiến thức được truyền bá rộng rãi giữa những người tham gia nhưng chưa chắc đã hoàn hảo. Ví dụ: thực khách có thể xem lại tất cả các thực đơn có sẵn từ các nhà hàng trong thị trấn, trước khi họ đưa ra lựa chọn. Khi vào bên trong nhà hàng, họ có thể xem lại thực đơn trước khi gọi món. Tuy nhiên, họ không thể đánh giá đầy đủ về nhà hàng hoặc bữa ăn cho đến khi họ dùng bữa xong.

– Các doanh nghiệp có một vai trò quan trọng hơn trong các công ty mà là cạnh tranh hoàn hảo vì có nguy cơ gia tăng liên quan đến việc ra quyết định.

– Có quyền tự do tham gia hoặc rời khỏi thị trường, vì không có rào cản lớn nào đối với việc gia nhập hoặc xuất cảnh.

– Đặc điểm trung tâm của cạnh tranh độc quyền là các sản phẩm được khác biệt hóa. Có bốn loại chính của sự khác biệt: sự khác biệt của sản phẩm vật chất, nơi các công ty sử dụng kích thước, thiết kế, màu sắc, hình dáng, hiệu suất và tính năng để làm cho sản phẩm của họ khác nhau. Ví dụ, điện tử tiêu dùng có thể dễ dàng được phân biệt về mặt vật lý. Tiếp thị khác biệt hóa , trong đó các công ty cố gắng phân biệt sản phẩm của họ bằng cách đóng gói đặc biệt và các kỹ thuật khuyến mại khác. Ví dụ, có thể dễ dàng phân biệt ngũ cốc ăn sáng qua bao bì. Sự khác biệt về vốn con người , trong đó công ty tạo ra sự khác biệt thông qua kỹ năng của nhân viên, trình độ đào tạo nhận được, đồng phục đặc biệt, v.v.

– Sự khác biệt thông qua phân phối, bao gồm phân phối qua đặt hàng qua thư hoặc thông qua mua sắm trên internet, chẳng hạn như Amazon.com, tạo sự khác biệt với các hiệu sách truyền thống bằng cách bán hàng trực tuyến.

– Các công ty là những người tạo ra giá cả và phải đối mặt với một đường cầu dốc xuống . Vì mỗi hãng sản xuất một sản phẩm độc nhất nên hãng có thể tính giá cao hơn hoặc thấp hơn so với các đối thủ của mình. Công ty có thể tự định giá và không cần phải ‘lấy’ nó khỏi toàn bộ ngành, mặc dù giá của ngành có thể là kim chỉ nam hoặc trở thành một hạn chế. Điều này cũng có nghĩa là đường cầu sẽ dốc xuống dưới.

– Các công ty hoạt động dưới sự cạnh tranh độc quyền thường phải tham gia vào quảng cáo. Các công ty thường cạnh tranh gay gắt với các công ty (địa phương) khác cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự và có thể cần phải quảng cáo trên cơ sở địa phương để khách hàng biết sự khác biệt của họ. Các phương pháp quảng cáo phổ biến của các công ty này là thông qua báo chí và đài phát thanh địa phương, rạp chiếu phim địa phương, áp phích, tờ rơi và các chương trình khuyến mãi đặc biệt.

– Các công ty cạnh tranh độc quyền được coi là những người tối đa hóa lợi nhuận bởi vì các công ty có xu hướng nhỏ với các doanh nhân tích cực tham gia vào việc quản lý kinh doanh.

Xem thêm: Độc quyền nhóm là gì? Dấu hiệu nhận biết và ví dụ về độc quyền nhóm ở Việt Nam?

– Thường có một số lượng lớn các công ty độc lập cạnh tranh trên thị trường.

Một trong những đặc điểm nổi bật của thị trường cạnh tranh độc quyền là có rất nhiều cạnh tranh phi giá cả. Điều này có nghĩa là sự khác biệt hóa sản phẩm là chìa khóa cho bất kỳ công ty cạnh tranh độc quyền nào. Khác biệt hóa sản phẩm là quá trình phân biệt một sản phẩm hoặc dịch vụ với những sản phẩm khác để làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ trở nên hấp dẫn hơn đối với thị trường mục tiêu.

Sự kém hiệu quả và các nguồn gây ra sự kém hiệu quả của thị trường.

– Sản lượng cân bằng ở mức tối đa hóa lợi nhuận (MR = MC) để cạnh tranh độc quyền có nghĩa là người tiêu dùng phải trả nhiều hơn vì giá lớn hơn doanh thu cận biên.

Xem thêm: Khái niệm sức bền là gì? Có mấy loại sức bền? Cách tăng sức bền

– Các công ty cạnh tranh độc quyền hoạt động với năng lực dư thừa. Họ không hoạt động ở mức ATC tối thiểu trong thời gian dài. Năng lực sản xuất không hết công suất dẫn đến tài nguyên nhàn rỗi.

– Các công ty cạnh tranh độc quyền lãng phí nguồn lực vào chi phí bán hàng, tức là quảng cáo và tiếp thị để quảng bá sản phẩm của họ. Những chi phí này có thể được tận dụng trong sản xuất để giảm chi phí sản xuất và có thể hạ giá thành sản phẩm.

– Do các công ty hoạt động không vượt quá công suất dẫn đến thất nghiệp và thái độ chán ghét xã hội trong xã hội.

– Các công ty hoạt động kém hiệu quả tiếp tục tồn tại trong tình trạng cạnh tranh độc quyền, trái ngược với sự thoái lui, liên kết với các công ty đang có sự cạnh tranh hoàn hảo.

Xem thêm: Độc quyền bán là gì? Thị trường và doanh nghiệp độc quyền bán?

– Một phạm vi khác của sự kém hiệu quả đối với thị trường cạnh tranh độc quyền bắt nguồn từ thực tế là chi phí cận biên nhỏ hơn giá trong thời gian dài.

– Cấu trúc thị trường cạnh tranh độc quyền cũng phân bổ không hiệu quả. Giá của chúng cao hơn chi phí cận biên.

Các thị trường có sự cạnh tranh độc quyền không hiệu quả vì hai lý do. Nguyên nhân đầu tiên của sự kém hiệu quả là do ở mức sản lượng tối ưu, công ty định giá cao hơn chi phí cận biên. Công ty cạnh tranh độc quyền tối đa hóa lợi nhuận khi doanh thu cận biên bằng chi phí biên. Đường cầu của một công ty cạnh tranh độc quyền dốc xuống, có nghĩa là nó sẽ tính một mức giá vượt quá chi phí cận biên. Quyền lực thị trường do một công ty cạnh tranh độc quyền sở hữu có nghĩa là ở mức sản xuất tối đa hóa lợi nhuận của nó sẽ có một khoản thặng dư của người tiêu dùng và người sản xuất bị tổn thất ròng.

Nguyên nhân thứ hai của sự kém hiệu quả là việc các công ty này hoạt động quá công suất. Sản lượng tối đa hóa lợi nhuận của công ty nhỏ hơn sản lượng liên quan đến chi phí bình quân tối thiểu. Tất cả các công ty, bất kể loại thị trường mà nó hoạt động, sẽ sản xuất đến một điểm mà nhu cầu hoặc giá cả tương đương với chi phí trung bình. Trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo, điều này xảy ra khi đường cầu co giãn hoàn hảo bằng chi phí bình quân tối thiểu. Trong thị trường cạnh tranh độc quyền, đường cầu dốc xuống. Về lâu dài dẫn đến tình trạng dư thừa công suất.

Hạn chế của cấu trúc thị trường cạnh tranh độc quyền

– Các công ty có thương hiệu cao cấp và sản phẩm chất lượng cao sẽ luôn tạo ra lợi nhuận kinh tế trong thế giới thực.

– Các công ty tham gia thị trường sẽ mất nhiều thời gian để bắt kịp và sản phẩm của họ sẽ không phù hợp với các công ty đã thành lập vì sản phẩm của họ được coi là sản phẩm thay thế gần gũi. Các công ty mới có khả năng phải đối mặt với các rào cản gia nhập vì sự khác biệt hóa thương hiệu mạnh mẽ và sự trung thành với thương hiệu .

3. Ví dụ về thị trường cạnh tranh độc quyền:

Top 9 ví dụ về độc quyền ở việt nam được tổng hợp bởi TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ HÀ GIANG

Nhà nước độc quyền với 20 loại hàng hóa, dịch vụ – Báo chính phủ

  • Nơi đăng bài: baochinhphu.vn
  • Ngày đăng bài: 08/23/2022
  • Số lượng đánh giá: 4.87 (986 vote)
  • Tóm tắt sơ bộ: (Chinhphu.vn) – Amway Việt Nam – thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp đã đồng hành cùng Bộ Công Thương trong chuỗi sự… Phân bón Việt …

Độc quyền là gì? Quyền độc quyền quy định thế nào?

  • Nơi đăng bài: luatminhgia.com.vn
  • Ngày đăng bài: 11/22/2022
  • Số lượng đánh giá: 4.48 (344 vote)
  • Tóm tắt sơ bộ: Ví dụ như trong việc phát hành tiền tệ ở Việt Nam, ngân hàng nhà nước là tổ chức được độc quyền phát hành tiền tệ. Độc quyền được sử dụng chủ yếu trong …
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Theo từ điển Tiếng Việt, độc quyền được giải thích là “đặc quyền chiếm giữ một mình”. Khi một cá nhân, tổ chức nắm giữ, cung cấp một sản phẩm, dịch vụ nào đó mà chỉ duy nhất họ mới có, mới được cung cấp thì có thể gọi những cá nhân, tổ chức này đang …

Xem thêm: Danh sách 8 ví dụ về doanh nghiệp nhỏ hiện được quan tâm nhiều

Thực trạng độc quyền tại việt nam hiện nay – Xemtailieu

  • Nơi đăng bài: text.xemtailieu.net
  • Ngày đăng bài: 05/21/2022
  • Số lượng đánh giá: 4.33 (422 vote)
  • Tóm tắt sơ bộ: Thực trạng độc quyền tại việt nam hiện nay · 1. Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) · 2. Tổng công ty dầu Việt Nam (PVoil) · 3. Công ty thương mại kỹ thuật …

Thị trường độc quyền là gì? 5 đặc điểm cơ bản của thị trường độc quyền

  • Nơi đăng bài: bizfly.vn
  • Ngày đăng bài: 04/11/2022
  • Số lượng đánh giá: 4.03 (591 vote)
  • Tóm tắt sơ bộ: Điện: Đây là một ví dụ nổi bật về mô hình độc quyền. … Việt Nam là một trong những nước phải nhập khẩu xăng từ bên ngoài, …

Doanh nghiệp có vị trí độc quyền là gì? – Luật Hoàng Anh

  • Nơi đăng bài: luathoanganh.vn
  • Ngày đăng bài: 12/31/2022
  • Số lượng đánh giá: 3.97 (285 vote)
  • Tóm tắt sơ bộ: Ví dụ về doanh nghiệp có vị trí độc quyền tại Việt Nam đó là: – Tổng công ty điện lực Việt Nam (EVN). Ở nước ta đã có một số doanh nghiệp …
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Trước tiên để hiểu được vấn đề này cần đi từ khái niệm độc quyền. Theo đó độc quyền kinh tế được hiểu là “hiện tượng chỉ có một số ít người độc chiếm thị trường khiến ở đó không có sự tự do cạnh tranh về phía cung”. Trong kinh tế học, hiện tượng này …

Độc quyền nhà nước: Cần xem xét kỹ !

  • Nơi đăng bài: nld.com.vn
  • Ngày đăng bài: 12/11/2022
  • Số lượng đánh giá: 3.64 (446 vote)
  • Tóm tắt sơ bộ: Ví dụ như hàng hóa, dịch vụ phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh; vật liệu nổ công nghiệp; vàng miếng; vàng nguyên liệu; xổ số kiến thiết; thuốc …
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: “Nghị định này không cần thiết bởi chúng ta không cần phải có danh mục độc quyền. Độc quyền sẽ làm méo mó thị trường, vi phạm Luật Cạnh tranh. Cần phải hiểu tinh thần của độc quyền nhà nước không phải là một thứ đặc quyền mà là trách nhiệm trong một …
  • Xem thêm: Thông tin về 10+ ví dụ về lực cản của nước hiện được quan tâm nhiều

Độc quyền nhà nước trong các ngành công nghiệp mạng lưới

Độc quyền nhà nước trong các ngành công nghiệp mạng lưới
  • Nơi đăng bài: baodautu.vn
  • Ngày đăng bài: 06/15/2022
  • Số lượng đánh giá: 3.39 (479 vote)
  • Tóm tắt sơ bộ: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là ví dụ điển hình về độc quyền nhà … độc quyền nhà nước trong ngành công nghiệp mạng lưới ở Việt Nam, …
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Hiện mạng lưới có 7 tuyến chính ở nội địa và 2 tuyến đường sắt quốc tế nối với Trung Quốc tại Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Lào Cai; 259 ga đường sắt, và phương tiện vận tải gồm 296 đầu máy (44 chiếc sử dụng trên 40 năm, chiếm 14,8%; 86 chiếc sử dụng …

Doanh nghiệp độc quyền bán thuần túy

Doanh nghiệp độc quyền bán thuần túy
  • Nơi đăng bài: luatduonggia.vn
  • Ngày đăng bài: 09/21/2022
  • Số lượng đánh giá: 3.26 (230 vote)
  • Tóm tắt sơ bộ: VD: Ở Việt Nam có một số ngành độc quyền bán như điện nước, … Đường cầu của doanh nghiệp độc quyền là đường dốc xuống về phía bên phải, …
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Xã hội ngày càng phát triển, cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, nhất là từ sau khi Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau như bản quyền, sự kiểm soát các yếu tố đầu …

Danh sách 20 ngành nghề Nhà nước độc quyền kinh doanh

  • Nơi đăng bài: luatvietnam.vn
  • Ngày đăng bài: 10/20/2022
  • Số lượng đánh giá: 3 (595 vote)
  • Tóm tắt sơ bộ: 9. Truyền tải, điều độ Hệ thống điện quốc gia ; 9 · Xây dựng, vận hành thủy điện đa mục tiêu, điện hạt nhân có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh …
  • Khớp với kết quả tìm kiếm: Tuy nhiên, hiện nay, theo yêu cầu của nền kinh tế thị trường cũng như những thay đổi của Luật Doanh nghiệp 68/2014, Bộ luật Dân sự 2015, Luật Đầu tư đã đến lúc cần xem xét lại việc độc quyền trong một số ngành nghề thuộc Danh mục 20 ngành nghề Nhà …

Related Posts

Sinh học 10 Bài 31: Virut gây bệnh, ứng dụng của … – Dạy Học Mới

Sinh học 10 Bài 31: Virut gây bệnh, ứng dụng của … – Dạy Học Mới

Duới đây là các thông tin và kiến thức về ví dụ virut kí sinh ở côn trùng để bạn có thể tìm hiểu

CÂU ĐIỀU KIỆN LOẠI 3: ĐỊNH NGHĨA, CẤU TRÚC, CÁCH DÙNG

CÂU ĐIỀU KIỆN LOẠI 3: ĐỊNH NGHĨA, CẤU TRÚC, CÁCH DÙNG

Dưới đây là thông tin chia sẻ về ví dụ câu điều kiện loại 3 cho bạn đọc

Từ Tượng Hình, Từ Tượng Thanh Là Gì? – Tác Dụng Và Lấy Ví Dụ

Từ Tượng Hình, Từ Tượng Thanh Là Gì? – Tác Dụng Và Lấy Ví Dụ

Mời các bạn xem thông tin tổng hợp về ví dụ về từ tượng hình và từ tượng thanh để bạn dễ dàng tìm hiểu thêm

Ví dụ về hành vi đạo đức – EU-Vietnam Business Network (EVBN)

Ví dụ về hành vi đạo đức – EU-Vietnam Business Network (EVBN)

Qua bài viết này truongcaodangnghehg.edu.vn xin chia sẻ với các bạn thông tin về ví dụ về hành vi đạo đức của học sinh để bạn tham khảo

Thành phần phụ chú là gì? Ví dụ thành phần phụ chú

Thành phần phụ chú là gì? Ví dụ thành phần phụ chú

Qua bài viết này truongcaodangnghehg.edu.vn xin chia sẻ với người đọc kiến thức về ví dụ thành phần phụ chú dể bạn đọc tìm hiểu

Ví dụ về truyền nhiệt trong tự nhiên, cuộc sống – ATOMIYME.COM

Ví dụ về truyền nhiệt trong tự nhiên, cuộc sống – ATOMIYME.COM

Dưới đây là thông tin chia sẻ về ví dụ truyền nhiệt để bạn có thể tìm hiểu